วันอังคารที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสคร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 14.10-17.30 กลุ่ม 102 ห้อง 432
เวลาเข้าสอน 14.10 เวลาเข้าเรียน 14.10 เวลาเลิกสอน 17.30

ความรู้ที่ได้รับในวันนี้ ... 

วันนี้อาจารย์ได้สอน เรื่องคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ว่าเป็นระบบการคิดที่ใช้ในการศึกษาความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆในเชิงปริมาณ โดยใช้ภาพ สัญลักษ์ พูด และเขียน เพื่อความเข้าใจในตัวเลข จำนวน และการคิดคำนวณต้องใช้ความคิดที่เป็นระเบียบ มีเหตุผลและสร้างสรรค์ด้วย
   - ความสำคัญ คือ 1. เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน  2. ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหา (ใช้เพื่อหาเหตุผล)  3. เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล วางแผนงาน และประเมินผล  4. เป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาต่างๆ โดยเฉพาะ วิชาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี

ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของ Piaget ประกอบไปด้วย 
1. ขั้นพื้นฐาน เป็นขั้นที่พัฒนาด้านประสาทสัมผัส สามารถจำสิ่งต่างๆได้ บอกลักษณะของวัตถุได้ เช่น รูปทรง (อายุ 0-2 ปี)
2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล เป็นการใช้ภาษาแสดงความคิดเห็น รู้คำที่สามารถบอกขนาด น้ำหนัก รูปทรง และความยาวได้ สามารถเล่นบทบาทสมมุติที่เป็นพื้นฐานของความเข้าใจที่เป็นนามธรรมได้ เช่น จำนวน ตำเลข และตัวอักษร (อายุ 2-7ปี)  ** เด็กในวัยนี้จะให้ความสำคัญกับสิ่งที่สังเกต และรับรู้ได้ชัดเจนที่สุด และเด็กในวัยนี้จะตัดสินจาดสิ่งที่ตนเองเห็น

ตัวอย่างเช่น

มีน้ำในแก้วอยู่ 2 ใบ แล้วให้เด็กดูว่าน้ำในแก้ว 2 ใบนี้เท่ากันไหม เด็กดูแล้วตอบว่า  เท่ากัน  


และเมื่อเทน้ำจากแก้วที่ 2 ไปใส่ในแก้วที่ 3 ซึ่งมีรูปทรงสูงกว่าแก้วที่ 2 ให้เด็กดูแล้วตอบใหม่ เด็กจะตอบว่า แก้วใบที่ 3 มีน้ำมากกว่าแก้วใบที่ 2 


จากนั้นอาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับ การอนุรักษ์ (Conservation) หมายถึง การสะสมความคิดเดิม
การอนุรักษ์สามารถพัฒนาได้โดย
  - การนับ
  - การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
  - การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร
  - การเรียงลำดับ
  - การจัดกลุ่ม

หลังจากที่เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับ การอนุรักษ์แล้ว ให้ย้อนกลับไปดูตัวอย่างเดิม เด็กที่เรียนการอนุรักษ์มาแล้วก็จะพิสูจน์ หรือ ทดลอง โดยการนำแก้วที่เท่ากัน มาเทน้ำจากใบที่ 3 เด็กก็จะรู้ว่าน้ำเท่ากัน

จากนั้น เราก็เรียน เรื่อง หลักการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ประกอบไปด้วย
- เปิดโอกาศให้เด็กได้พูดคุย ผ่านวัสดุและสื่ออุปกรณ์
- ผสมผสานคณิตศาสตร์ผ่านการเล่น และกิจกรรมที่มีการให้เด็กได้ลงมือปฎิบัติ
- ได้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆในการสร้างความเข้าใจ
- ใช้คำถามปลายเปิดกับเด็ก
- เชื่องโยงการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน

** เด็กสามารถซึมซาบทักษะทางคณิตศาสตร์ผ่านการเล่น โดยที่เด็กไม่รู้ตัว

กิจกรรมระหว่างเรียน

อาจารย์ให้วาดรูปสัตว์ที่มีขาเยอะ พอทุกคนวาดเสร็จอาจารย์บอกว่าให้ใส่รองเท้าให้สัตว์ที่ตัวเองวาดด้วย ดีนะที่ดิฉันวาด  ปู มีแค่ 8 ขา




ผลงานของเพื่อนทั้งห้อง กับสัตว์ที่มีขาเยอะ 

สิ่งที่ได้จากกิจกรรมครั้งนี้  คือ ได้นับเลข จากการนับจำนวนขาของสัตว์ที่ตนเองวาด  ได้รู้จำนวนของตัวเลข  ได้รู้เรื่องรูปทรงของเรขาคณิต

การนำไปประยุกต์ใช้ ...

1. สามารถนำเรื่องของการอนุรักษ์ไปใช้กับเด็กได้ในอนาคต
2. สามารถนำกิจกรรมที่ได้ทำไปให้เด็กไปลองทำได้
3. สามารถสอนเรื่องการจับคู่ขากับสัตว์ได้ 
4. สามารถสอนเรื่องการเรียงลำดับให้กับเด็กได้






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น